9 วิธีค้นหาตัวตน ควรเรียนคณะไหนดี?

9 วิธีค้นหาตัวตน ควรเรียนคณะไหนดี?

ใครยังไม่รู้จักตัวตน ไม่รู้ว่าตัวเองควรเรียนคณะไหน? มาเอาวิธีค้นหาตัวตนไปใช้กัน!!

อนาคตที่สดใส ต้องเริ่มจากเราเลือกทางเดินให้ถูก
การเลือกคณะไม่ใช่เรื่องเล็ก ต้องรู้จักตัวเองให้ดี

เพราะฉะนั้น มาค้นหาตัวเองกัน ว่าคณะไหนที่ใช่ และคณะไหนที่เหมาะกับเราที่สุด 
‍‍‍‍‍‍

 

 

 

 

 1. เรียงลำดับความชอบของเรา

        อันดับแรก ลิสต์มาเลยว่ามีอาชีพไหนบ้างที่เราอยากทำ เขียนลงมาเลย 1-10 โดยเริ่มจากที่ชอบมากที่สุดก่อน และไล่ลงไปเรื่อยๆ จากนั้นเราก็มาดูว่าอาชีพที่เราอยากทำนั้น ต้องเรียนคณะไหน ด้านไหน ถึงจะจบไปแล้วสามารถทำอาชีพนั้น ๆ ได้บ้าง แล้วก็ลิสต์แยกย่อยออกมา

 

 

 

 

 2. ฝันว่าอยากเป็นอะไร?

        เมื่อเราเด็ก ๆ เรามักจะมีความฝันที่อยากทำอาชีพนั้น อาชีพนี้ เช่น หมอ ตำรวจ คุณครู แต่พอเราโตขึ้น ความฝันก็อาจจะเปลี่ยนไป ดังนั้นเราต้องถามตัวเองใหม่กันอีกครั้งว่า ณ ตอนนี้ เราอยากทำอะไรมากที่สุด อาชีพที่เราใฝ่ฝันอยากจะทำมากที่สุดตอนนี้คืออะไร? และคณะไหน ที่จะเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่ความฝันนั้นได้ แต่ทุกความฝันต้องตั้งอยู่ในความเป็นจริงด้วย โดยเราต้องลองทำ แล้วสังเกตตัวเองว่า มันใช่ตัวเรา และทำให้เรามีความสุขมั้ย? ถ้าใช่! ก็เตรียมตัวสานฝัน อ่านหนังสือสอบเข้าคณะนั้น ๆ ได้เลย

 

 

 

 3. เวลาว่างชอบทำอะไร?

        ข้อนี้ทำได้ง่าย ๆ เลยคือ เวลาว่างเรามักชอบทำอะไรมากที่สุด เช่น ดูซีรีส์ต่างประเทศ ฟังเพลง เล่นดนตรี วาดภาพ ทำอาหาร รับสอนพิเศษ หรืออื่น ๆ กิจกรรมที่เราชอบทำในเวลาว่างนี่แหละ จะช่วยให้เราค้นพบคณะที่ใช่ และ คณะที่เป็นตัวตนที่แท้จริงของเรา

 

 

 

 

 4.ถนัดเรื่องอะไรมากที่สุด?

        ทุกคนมีความถนัดที่ไม่เหมือนกัน และความถนัดเหล่านั้นแหละคือพรสวรรค์ ฉะนั้นหากเรามีพรสวรรค์แล้ว ก็จงต่อยอดให้ก้าวหน้าไปอีกเรื่อย ๆ เช่น บางคนเรียนเก่ง, ทำอาหารเก่ง, คิดเลขเก่ง, ร้องเพลงเก่ง, ภาษาเก่ง, เล่นกีฬาเก่ง ฯ ความถนัดเหล่านี้แหละ จะพาเราไปยังคณะที่ใช่ คณะที่จะเรียนอย่างมีความสุขมากที่สุด

 

 

 

 

 5. เปิดหูเปิดตา ออกไปค้นหาตัวเองข้างนอก

        เพราะการที่เราอยู่เพียงลำพัง ทำอะไรวนลูบแบบเดิม ๆ บางครั้งเราก็จะหัวตื้อ คิดไม่ออก ว่าสรุปแล้วเราชอบอะไรกัน อยากทำอะไร หรือ อยากเรียนอะไรกันแน่? แต่ต้องเปิดหูเปิดตารับฟังคนอื่น หรือออกไปหาประสบการณ์จริง เพราะสำหรับบางคนการค้นหาตัวเองจากความชอบ ความถนัด อาจจะไม่ได้ผล ดังนั้น ต้องออกไปพิสูจน์จากสถานการณ์จริงจากข้างนอกเลยว่า เรามีความสนใจ และรู้สึกตื่นเต้นตื่นตัวกับอะไรมากที่สุด

 


 

 

 

 6. อะไรที่สอดคล้องกับทัศนคติของเรา

        เช่น เมื่อเราเรียนมาจนถึงมัธยมปลาย การเรียนของเราเป็นส่วนขยายความเชื่อ และมุมมองต่าง ๆ ส่วนตัว ถ้าเราทำอะไรแล้วมีความสุข ทำได้เรื่อย ๆ ทำแล้วไม่เบื่อ หรือ แม้กระทั่งเรียนวิชาไหนแล้วสนุก ได้คะแนนดี นั่นแสดงว่าเรากำลังทำในสิ่งที่สอดคล้องกับความคิด ดังนั้นการอยู่ในตำแหน่งที่สอดคล้องกับทัศนคติ เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เพราะจะได้สร้างแรงบันดาลใจให้เราด้วยว่า เราควรเรียนคณะไหน และควรประกอบอาชีพอะไรที่ทำแล้วจะลงตัวที่สุด

 

 

 

 

 7. ทำอะไรแล้วรู้สึกว่า เวลาผ่านไปเร็วมาก

        ลองสังเกตตัวเอง ว่าเราเรียนวิชาอะไรแล้วรู้สึกว่าเวลามันผ่านไปเร็วจัง หมดเวลาแล้วหรอ กำลังสนุกเลย นั่นแหละ เรากำลังมีความสุขกับมัน หรือ เราทำกิจกรรมอะไรอยู่ แล้วรู้สึกว่าไม่อยากให้หมดเวลา ทำแล้วไม่รู้สึกเหนื่อย เช่น เล่นกีฬาอยู่, ทำอาหารอยู่, วาดภาพอยู่, สอนพิเศษอยู่ เป็นต้น สิ่งที่เราทำได้นาน ๆ ทำได้บ่อย ๆ แบบไม่รู้สึกเบื่อ สิ่งเหล่านี้แหละ จะตอบโจทย์เราได้ว่า ในอนาคตอันใกล้เราควรเลือกเรียนคณะไหนดี?

 

 

 

 

 8. คนรอบข้างสังเกต เห็นพลังในตัวเรา

        ให้ลองสังเกตว่า คนรอบ ๆ ตัวมักจะพูดกับเราว่า "ทำไมคุณดูมีความสุขจัง" หรือ "เราไม่เคยเห็นคุณมีความสุขและหัวเราะร่าเริงขนาดนี้มาก่อน" คำพูดเหล่านี้แหละ คือสิ่งที่คนรอบตัว จะช่วยหาคำตอบให้กับเรา ว่าจริง ๆ แล้ว เรามีความสุขที่ได้ทำอะไรมากที่สุด ถึงแม้ในบางครั้งคนรอบ ๆ ข้าง หรือ คนในครอบครัว อาจจะไม่ได้เห็นด้วยกับความคิดของเราไปซะหมดทุกอย่าง แต่ท้ายที่สุดหากเรานำความชอบ หรือ สิ่งที่เราทำแล้วมีความสุขไปพัฒนาต่อได้ จนคนรอบ ๆ ข้างเห็นด้วยสายตาตัวเอง เราก็จะได้รับการยอมรับไปโดยปริยาย

 

 


 9. คนรอบ ๆ ตัว มักชื่นชมเราเรื่องอะไร?

        ตรงนี้ง่ายมาก มักจะเกิดขึ้นเวลาที่เราทำอะไรลงไป แล้วทำได้ดีจนคนรอบ ๆ ตัว ต่างชื่นชมเป็นเสียงเดียวกัน ไม่ว่าจะครอบครัว เพื่อนฝูง หรือ แม้กระทั่งคนที่เราไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว เช่น เรารับสอนพิเศษ จนได้รับคำชื่นชมจากผู้เรียน หรือ ผู้ปกครองว่าสอนได้เข้าใจมาก จากเรียนได้เกรด 2.00 ตอนนี้ได้เกรด 3.00 แล้วเป็นต้น หรือ มักมีคนมาชื่นชมคุณว่า เล่นฟุตบอลเก่งมาก ดูมีของ ลงสนามทีไรก็ต้องทำประตูได้ตลอด สิ่งเหล่านี้แหละ จะเลือกให้เราเองว่าเราควรเรียนต่อในคณะอะไรแล้วจะรุ่ง เรียนแต่คณะอะไร แล้วจะต่อยอดอาชีพในอนาคตได้ดี และมั่นคง เลี้ยงตัวเอง และครอบครัวได้ไปตลอดชีวิต

 

 

พี่หวังว่าน้อง ๆ ทุกคน ที่กำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย
จะค้นหาตัวเองเจอให้เร็วที่สุด เพื่ออนาคตที่สดใดของตัวน้อง ๆ ทุกคน พี่เป็นกำลังใจให้น้าาาา 

 

 

 

 

โดย G ! F T
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
สินค้าที่เกี่ยวข้อง