5 วิธี เปลี่ยนการอ่านให้เป็นเรื่องน่าสนุก

5 วิธี เปลี่ยนการอ่านให้เป็นเรื่องน่าสนุก

เมื่อใกล้ถึงช่วงการสอบ น้องๆ หลายคนอาจเกิดความรู้สึกขี้เกียจ ไม่อยากอ่านหนังสือหรืออ่านได้ไม่กี่บรรทัดก็เริ่มจะเบื่อๆ ง่วงๆ อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ ให้น้องๆ ลองนำไปใช้ในการอ่านหนังสือ ให้สามารถอ่านได้นานและสนุกกับการอ่านหนังสือได้มากขึ้นมาฝาก

1. อ่านเรื่องที่ชอบก่อน ไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือไล่จากหน้าแรกไปจนถึงหน้าสุดท้าย เราสามารถเปิดดูเนื้อหาทั้งหมดว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นเลือกอ่านเรื่องหรือบทที่สนใจก่อน การอ่านเรื่องที่เราสนใจก่อนนั้นจะช่วยสร้างแรงจูงใจในการอ่านเรื่องหรือบทต่อๆ ไป และในที่สุดเราก็จะอ่านหนังสืออย่างมีความสุขจนจบเล่มได้เอง

 

 

2. สร้างสีสันในการอ่าน โดยใช้ดินสอสีหรือปากกาเมจิกเขียนหรือวาดรูปลงในหนังสือ หรือถ้ากลัวหนังสือจะสกปรก สามารถหาสมุดบันทึกมาจดใจความสำคัญเป็นภาษาง่ายๆ แล้วจะวาดรูปหรือทำสัญลักษณ์ลงไปก็จัดไปเต็มที่เลย สมองคนเราจะจดจำเนื้อหาที่มีสีสันหรือรูปภาพได้ดีกว่าเนื้อหาที่เป็นตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว

 

 

3. สร้างสมาธิก่อนการอ่าน สมาธิทำให้เรามีจิตใจจดจ่อและจดจำเนื้อหาในเรื่องที่อ่านได้ดี ดังนั้นก่อนการอ่านหนังสือ ให้ทำสมาธิง่ายๆ โดยการนั่งในท่าที่สบาย หลับตา และนึกคำอะไรก็ได้ เช่น สอบได้ๆ สอบผ่านๆ ขยันๆ ง่ายๆ จิ๊บๆ ฯลฯ นั่งประมาณ 30 นาที ก่อนเริ่มอ่านหนังสือ รับรองจะมีสมาธิและจดจำเนื้อหาต่างๆ ได้มากขึ้น

 

 

4. ให้รางวัลกับตัวเอง เมื่ออ่านหนังสือได้ตามที่กำหนด (เช่น 10 หน้า, 20 หน้า, 1 บท ฯลฯ) รางวัลเล็กๆ น้อยๆ เช่น ขนมแสนอร่อย ฟังเพลงสักเพลงหรือดูหนังสักเรื่อง แต่อย่าลืมกลับมาอ่านหนังสือต่อจนจบด้วยนะ วิธีนี้ช่วยให้สมองได้ผ่อนคลาย ก่อนจะกลับมาอ่านเนื้อหาต่อไป แล้วเราจะจดจำเนื้อหาแต่ละเรื่องได้ดียิ่งขึ้น

 

 

5. ตั้งเป้าหมายให้ตนเอง เช่น อ่านจบ 1 บท ใน 3 วันหรืออ่านจบ 1 เล่มใน 1 เดือน อาจหาคำคมที่เราชอบ หรือภาพฮีโร่ที่เราประทับใจ มาติดเอาไว้ในที่ที่เห็นได้ชัดเจน หรือเขียนข้อความให้กำลังใจตัวโตๆ เช่น สู้สู้, สู้โว้ย ฯลฯ เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้ตัวเองก็จัดไปได้เต็มที่เลย

 

ทั้ง 5 อย่างนี้ เป็นวิธีแสนง่ายที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับการอ่านทุกรูปแบบ ทั้งการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบหรือการอ่านหนังสือทั่วๆ ไปก็ได้  รับรองว่าวิธีการเหล่านี้จะช่วยให้การอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่น่าสนุกและไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

โดย พี่ต้น โอเพ่นดูเรียน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
สินค้าที่เกี่ยวข้อง