TCAS 63 รอบไหน? เหมาะกับใคร?

TCAS 63 รอบไหน? เหมาะกับใคร?

TCAS 63 รอบไหน? เหมาะกับใคร?

สวัสดีจ้าาา น้องๆที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ทุกคนก็น่าจะรู้แล้วแหละว่า TCAS 63 แบ่งออกเป็น 5 รอบ...แต่พี่แนะนำว่าน้องๆไม่ควรเลือกยื่นทุกรอบนะคะ น้องๆควรจะโฟกัสไปเลยค่ะว่า ควรยื่นรอบไหนบ้าง เพราะการยื่นหลายรอบจะทำให้น้องๆเสียเวลาและทำให้เสียค่าใช้จ่ายเยอะ  แต่คำถามก็คือเราควรจะสมัครรอบไหนดี? วันนี้พี่จึงมีแนวทางง่ายๆมาให้น้องๆใช้ในการตัดสินใจกันค่ะ

 

 

รอบที่ 1 (Portfolio)

รอบนี้เหมาะกับคนที่มีผลงาน มีความสามารถพิเศษ มีโปรไฟล์ดี ทำกิจกรรมเยอะ แล้วนำประวัติและผลงานของเราเอาไปยื่น แต่อย่างไรก็ตามรอบนี้บางมหาวิทยาลัย อาจจะมีการให้ยื่นคะแนนสอบด้วย สามารถติดได้หลายที่แต่ยืนยันสิทธ์ได้ที่เดียว

 

รอบที่ 2 (โควตา)

รอบนี้มหาวิทยาลัยจะมีโครงการต่างๆเปิดรับสมัคร โดยรอบนี้เหมาะกับคนที่ผลการเรียนดี มีความสามารถ และต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด รอบนี้แต่ละโครงการของแต่ละมหาวิทยาลัย จะมีข้อกำหนดและเงื่อนไขที่แตกต่างกัน ต้องตรวจสอบคุณสมบัติว่าเรามีสิทธ์ในโครงการนั้นๆไหม สามารถติดได้หลายที่แต่ยืนยันสิทธ์ได้ที่เดียว

 

รอบที่ 3 (รับตรงร่วม)

รอบนี้เหมาะกับคนที่มีคะแนนสอบที่เป็นที่พอใจ พร้อมยื่น โดยรอบนี้จะรวม กสพท ด้วย สามารถจัดอันดับได้ถึง 6 อันดับ โดยเลือกสาขาใดของสถาบันใดที่สนใจก็ได้ โดยเรียงสาขาที่อยากเข้าเรียนมากที่สุดไว้ที่อันดับ 1 ไม่ค่อยรู้คะแนนสูง-ต่ำ ปีก่อนหน้า จึงอาจจะคาดการณ์คะแนนสอบได้ไม่แม่นยำเท่าที่ควร

 

รอบที่ 4 (Admission)

รอบนี้คล้ายรอบที่ 3 แต่สัดส่วนคะแนนที่ใช้ในการยื่นอาจจะไม่เท่ากัน เลือกได้สูงสุด 4 อันดับ คะแนนแต่ละคณะค่อนข้างนิ่ง สามารถดูคะแนนสูง-ต่ำปีก่อนหน้าได้

 

รอบที่ 5 (รับตรงอิสระ)

รอบนี้เหมาะกับคนที่ต้องการเก็บตก หรือคนที่ติดรอบอื่นๆไปแล้วแต่ยังไม่ยืนยันสิทธ์และอยากจะลองยื่นรอบนี้ดู แต่รอบนี้จะจำนวนที่เปิดรับสมัครของแต่ละสาขาวิชาจะรับน้อยมาก จะสมัครกี่ที่ก็ได้ แต่ยืนยันสิทธิ์ได้ครั้งเดียว

 

 

 

สำหรับข้อมูลด้านบน พี่หวังว่าจะทำให้การยื่นรอบสมัครของน้องๆลดลงนะคะ และน้องๆที่กำลังเตรียมตัวสอบ และอยากมีที่เรียนแบบชัวร์ๆ พี่ขอแนะนำ คอร์สติว TCAS บุฟเฟต์ ติวกับติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญ ติวไม่อั้น ยาวจนถึงสอบ อย่าลืมเข้าไปติวฟรีกันน้าาาา

 

โดย Kannika_Film
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
สินค้าที่เกี่ยวข้อง