เรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง กับเทคนิคลัดจำอักษร "คาตาคะนะ" ใน 7 วัน

เรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง กับเทคนิคลัดจำอักษร "คาตาคะนะ" ใน 7 วัน

เพราะการเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก วันนี้มาพบกับเทคนิคการจำตัวอักษร คาตาคะนะ ที่ไม่ว่าใครก็จำได้ ถ้าพร้อมแล้ว ไปลุยกันเลย!

 

Two women are nervous because of the difficulty in Japanese language.

ปัญหาการจำตัวอักษรในภาษาญี่ปุ่น

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในการเริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่นควรเริ่มที่การจำตัวอักษรทั้งฮิรางะนะ คาตาคะนะ คันจิ และโรมาจิ อย่างไรก็ตามในหมู่ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยกันนั้น อาจเกิดข้อสงสัยที่ว่า จำเป็นต้องจำตัวอักษรให้ได้ทุกแบบทุกประเภทเลยหรอ? หรือบางท่านที่มักจะขอข้ามตัวอักษรคาตาคะนะไปก่อน เพราะเห็นว่าแค่ฮิรางะนะก็เพียงพอแล้ว เรื่องนี้จริงหรือไม่ แล้วเวลาเรียนญี่ปุ่นตัวอักษรคาตาคะนะช่วยอะไร บทความนี้มีคำตอบค่ะ


 

สารบัญ





 

ตัวอักษรคาตาคะนะคืออะไร

ผู้ที่เริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่นมันจะสับสนตัวอักษรฮิรางะนะและคาตาคะนะ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ใช้ในบริบทอะไรบ้าง จำเป็นต้องใช้ตัวอักษรทั้งสองแบบในการเรียนภาษาญี่ปุ่นใช่หรือไม่? 

เดิมทีตัวอักษร 2 แบบนี้เป็นตัวอักษรที่มาจากภาษาจีน และมีการพัฒนาตัวอักษรให้ดูง่ายขึ้นจากเดิม 

ในยุคโบราณนั้น ตัวอักษรฮิรางะนะและคาตาคะนะ ถูกแบ่งใช้ต่างกันกับในปัจจุบัน โดยสมัยก่อน ฮิรางะนะจะใช้กับเฉพาะผู้หญิง ส่วนคาตาคะนะ จะใช้กับเฉพาะผู้ชายและพระเท่านั้น

ความแตกต่างง่ายๆ ของตัวอักษรทั้งสองแบบที่สามารถสังเกตได้คือ ตัวอักษรฮิรางะนะ จะมีความโค้ง กลม แสดงถึงความอ่อนช้อย ส่วนคาตาคะนะ (カタカナ)จะมีลักษณะเหลี่ยม คม แสดงถึงความแข็งแกร่ง

ア, メ, リ and カ are the Katakana characters in the sentence.

ในปัจจุบันนั้น ตัวอักษรทั้งสองแบบ มีการปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ คือ 

  • ตัวอักษรฮิรางะนะใช้กับคำญี่ปุ่นแท้ คำที่ไม่มีตัวอักษรคันจิ คำช่วย คำลงท้ายประโยค

  • ตัวอักษรคาตาคะนะ ใช้กับคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ทับศัพท์ ชื่อของคนต่างชาติ คำเลียนเสียงธรรมชาติ (onomatopoeia) นอกจากนี้ ยังใช้เขียนกับชื่อของสัตว์ ต้นไม้อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากว่า คันจิที่ใช้เรียกสัตว์และต้นไม้แต่ละชนิดนั้นมีลำดับเส้นที่เยอะ การใช้คาตาคะนะเขียนแทนคันจินั้นจึงทำให้เขียนง่ายและรวดเร็วขึ้น

 

A person reading Manga that has Katakana characters to stand for shocked emotion.

ภาพตัวอย่างการใช้ตัวอักษรคาตาคะนะแทนเสียงเลียนธรรมชาติ ในมังงะญี่ปุ่น

 

ทำไมต้องเรียนทั้งฮิรางะนะ และคาตาคะนะ

ระบบการใช้ภาษาญี่ปุ่นจะไม่สามารถใช้ตัวอักษรแบบใดแบบหนึ่งได้ทั้งหมด เนื่องจากจะทำให้เกิดความสับสนทางด้านความหมายได้ นอกเหนือจากตัวอักษรทั้งสองแบบข้างต้นแล้ว ตัวอักษรคันจิเองก็จำเป็นเช่นกัน เพราะตัวอักษรที่มีความแตกต่างกันทั้วรูปแบบและวิธีการใช้ จะทำให้เกิดเข้าสับสนได้ และถ้าจำแนกตัวอักษรได้ จะทำให้เราจำรูปแบบคำและความหมายได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ถ้าเลือกที่จะเรียนเพียงแค่ตัวอักษรฮิรางะนะ จะทำการเรียนภาษาญี่ปุ่นไม่เป็นระบบ ขาดตอน เพราะเนื่องจากคาตาคะนะเองก็พบเห็นได้ทั่วไปไม่แพ้กับตัวอักษรอื่นๆ  

 

Katakana characters in the wood rubber stamps.

 


 

วิธีการจำตัวอักษรคาตาคะนะให้ได้ผลดี

  ทราบกันไปแล้วว่าการจำตัวอักษรคาตาคะนะมีความสำคัญขนาดไหน แต่การจะจำตัวอักษรคาตาคะนะให้ได้ทั้งหมดก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยใช่ไหม วันนี้เราเลยมีเทคนิคการจำคาตาคะนะแบบได้ผลดีฉบับเร่งรัดมาให้ดูกัน

 

เพราะเป็นตัวอักษรที่เป็นเหลี่ยมๆแบบนี้ เวลาจะจำคาตาคะนะก็ลองวาดรูปประกอบจากตัวอักษรให้เป็นตัวการ์ตูนบ้าง ของเล่นบ้าง หรือสิ่งที่เราจะจดจำได้ รับรองว่าด้วยวิธีนี้ ยังไงก็จำได้ไม่มีทางลืม

Technique of learning Katakana character as an image to make Katakana more easier to remember.

 

 

แม้จะใช้วิธีวาดภาพประกอบตัวอักษรไปแล้ว แต่ก็อย่าลืมคัดซ้ำเยอะๆ วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้จำตัวอักษรได้แล้ว ยังช่วยให้เราชินกับลำดับการเขียนตัวอักษรญี่ปุ่น อุ่นเครื่องก่อนจะเจอด่านหินแบบตัวคันจิด้วยนะ

Writing exercise that provided stroke order to help you remember all the character in a correct way.

ลองหาคำศัพท์ต่างประเทศแล้วแปลเป็นคาตาคะนะดู แบ่งการทำแบบฝึกทุกวันๆ ละ 5-10 คำ เมื่อชินแล้วก็ลองอัพสกิลเป็นเขียนชื่อเราหรือชื่อเพื่อนๆ เป็นคาตาคะนะ สนุกแถมยังค่อยๆเก่งขึ้นแบบไม่รู้ตัว

the words Thai in Thai language is タイ in Katakana.

 

เพราะการเรียนให้ได้ผลดีที่สุดคือการประยุกต์ใช้ ลองทำโจทย์จากคำศัพท์ที่ฮิรางะนะที่จำได้แล้วให้เป็นตัวคาตาคะนะ วิธีนี้ได้ผลดีสุดๆ เพราะนอกจากจะจำตัวอักษรคาตาคะนะได้แบบไม่มีลืม ยังฝึกการพัฒนาสกิลภาษาญี่ปุ่นแบบก้าวกระโดดอีกด้วย

かわいい in Hiragana is カワイイ in Katakana.

 

ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องอย่าลืมว่าความสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องพยายามฝึกและหมั่นหาแบบฝึกหัดพัฒนาตนเองอยู่เสมอ แค่นี้ก็สามารถเก่งคาตาคะนะได้ด้วยตนเองแน่นอนจ้า

แต่ถ้ามองว่าการหาแบบฝึกยุ่งยาก หรือการมองตัวอักษรคาตาคะนะให้เป็นรูปนั้นดูจะยากเกินไป เราก็ขอเสนอทางลัดจำคาตาคะนะใน 7 วัน ด้วย Oh! Easy คาตาคะนะ ที่รับรองว่าเรียนจบต้องพูดว่า อีซี่!

 

ทำไมต้อง Oh! Easy คาตาคะนะ

  • Oh! Easy คาตาคะนะ ออกแบบคอนเซ็ปต์การเรียนเหมือนนิทานแนวแอคชั่นผจญภัย!

    A Japanese book shopkeeper were shelving books at his bookstore in Tokyo, Japan.

รู้หรือไม่ว่าคนญี่ปุ่นชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ โดยคนญี่ปุ่น 1 คน มีค่าเฉลี่ยการอ่านหนังสือปีละ 50 เล่ม ทำให้ธุรกิจร้านหนังสือในประเทศญี่ปุ่นมีความแตกต่างจากร้านหนังสือของประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอายและบรรยากาศที่ดูผ่อนคลายเหมาะแก่การเข้าไปเลือกชมหนังสือ การแข่งขันกันออกแบบการบริการสำหรับลูกค้า ทั้งวิธีค้นหาหนังสือให้ง่ายที่สุด หรือเตรียมหนังสือให้หลากหลาย อันแน่นครอบคลุมทุกหมวดหมู่ในร้านเดียว ทำให้โอ้อีจี้อยากที่จะหยิบยกเอาบรรยากาศร้านหนังสือแบบญี่ปุ้นญี่ปุ่นมาเป็นธีมหลักของการเรียนคาตาคะนะในหนังสือ Oh! Easy คาตาคะนะนั่นเอง

A book shopkeeper stands in front of his bookstore that imitate from the real bookstore in Japan.

แต่ถ้าจะให้มีแค่ร้านหนังสือ ก็ดูจะธรรมดาไป โอ้อีจี้จึงขอหยิบยกเอาหนังสือที่คนเรียนญี่ปุ่นทุกคนต้องเคยอ่าน นั่นคือ “นิทานโมโมทาโร” บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายโมโมทาโร ที่ถือกำเนิดจากผลลูกท้อ ถูกเลี้ยงดูคุณตาคุณยายใจดี ออกเดินทางทำภารกิจปราบเหล่ายักษ์อย่างกล้าหาญร่วมกับเพื่อนรักสามตัวได้แก่ หมาน้อย ลิงจอมซน และไก่ฟ้า จนได้กลายเป็นวีรบุรุษในที่สุด

 

A girl, a dog, a bird and a monkey in oh! easy Katakana book creates character inspired from Momotaro

 

โดย Oh! Easy คาตาคะนะ จึงขอหยิบยกเอานิทานพื้นบ้านสุดแสนจะคลาสสิคนี้มาทำเป็นเส้นทางการเรียนรู้คาตาคะนะใน 7 วันกับโมโมทาโร ที่แปลก แหวกแนว แถมยังได้ความรู้คาตาคะนะไปแบบเต็มๆ

Momotaro land map from Oh! Easy Katakana book shows the direction of Gigitaro and friends.

เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อน้องจีจี้ หลุดเข้าไปยังโมโมทาโรแลนด์ และต้องทำสารพัดภารกิจเพื่อนำเอาผลลูกท้อทองคำมาให้กับจอมเวท ไม่งั้นก็จะติดอยู่ที่โมโมทาโรแลนด์ตลอดกาล งานนี้บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และภารกิจของจีจี้ก็ยากและฮาร์ดคอร์กว่าโมโมทาโรตัวจริงไปอีก 

 


 

  • Oh! Easy คาตาคะนะ แบ่งการเรียนจบใน 7 วันด้วย 7 ภารกิจลับสุดอันตราย!!

อุตส่าห์โผล่มายังโลกโมโมทาโรแลนด์ทั้งที จีจี้เลยโดนภารกิจ 7 ด่านสุดอันตรายไม่ว่าจะเป็น ภารกิจปลดกับดักต้องคำสาป เพื่อช่วยชิบะคุงเพื่อนรัก หรือ ครองดาบคีรีพิโรธ ที่จีจี้ต้องฝ่าฟันเส้นทางสุดอันตรายบนภูเขาไฟคีรีพิโรธเพื่อครอบครองดาบคาตานะ เตรียมพบกับหนังสือเรียนคาตาคะนะที่ดูยังไง๊ยังไงก็เป็นหนังแอคชั่นผจญภัย ท้าทายกว่าจูแมนจี้ เพราะภารกิจนี้มีถึง 7 ด่านด้วยกัน!!!

Example of the mission in Oh! Easy Katakana book which is helping the dog, the monkey, the bird and also asking Nymph for help.

Another 3 mission in Oh! Easy Katakana book is to find the sword, fighting with the giant squid and the red giant.

โดยในเล่มจะมาพร้อมกับแผนที่ขนาดใหญ่พิเศษ สำหรับนักผจญภัยทุกท่านเพื่อวางแผนการเรียนคาตาคะนะและการผจญภัยไปพร้อมๆกับจีจี้ทาโรและผองเพื่อน

 

 

  • Oh! Easy คาตาคะนะ  ใช้เทคนิคการจำจากรูปภาพและคำพ้องเสียง

หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า “เทคนิคการจำเป็นภาพ” หรือ Photographic Memory ที่มีการวิจัยพบว่าการจำเป็นรูปภาพช่วยให้สามารถจำเนื้อหาได้ดีกว่าการจำแบบเป็นตัวอักษร หรือการท่องจำทั่วไป โอ้อีจี้จึงได้นำเอาเทคนิคนี้มาใช้เพื่อการจำตัวอักษรคาตาคะนะ โดยเฉพาะ แต่การจำแค่รูปภาพอย่างเดียว ไม่ช่วยให้สามารถจดจำวิธีการออกเสียงได้ 100% ดังนั้นโอ้อีจี้จึงได้พัฒนาวิธีการจำตัวอักษรคาตาคะนะให้มีความคล้องกันทั้งภาพและการออกเสียง ยกตัวอย่างเช่น

Oh! Easy Katakana book create a photo and a word in Thai that similar to Katakana character to make it easier to remember.

เห็นแบบนี้แล้วรับรองว่าฝึกคัดให้พอรู้ลำดับขีด ก็สามารถจำได้แล้ว ไม่ยากเลย 

 

 

  • Oh! Easy คาตาคะนะ มีแบบฝึกกว่า 90 ชุด จำได้แน่ทั้งตัวอักษรและคำศัพท์

เพราะการคัดอย่างเดียวแต่ไม่ได้ทดสอบ ย่อมไม่รู้ว่าตัวอักษรคาตาคะนะตัวไหนที่ยังจำไม่ได้หรือเขียนพลาดบ่อย โออีจี้จึงได้ออกแบบ ชุดแบบทดสอบเพื่อการจำตัวอักษรคาตาคะนะที่มีความหลากหลาย ไม่น่าเบื่อจำเจ ทั้งยังสอดแทรกการจำศัพท์ที่ใช้ได้จริงๆในชีวิตประจำวัน เรียนจบ 7 วันก็จำศัพท์ได้แม่นกว่า 100 คำแบบไม่รู้ตัวแน่นอน

 

Example of the exercises in Oh! Easy Katakana book is writing Katakana character from romaji and learning the vocabulary.

Writing Katakana and Romaji from Hiragana characters is the exercise in Oh! Easy Katakana book.

The final quiz of the day in Oh! Easy Katakana book will make sure that you will remember all of the characters.

 

 

  • Oh! Easy คาตาคะนะ แทรกเกร็ดความรู้นิทานพื้นบ้านญี่ปุ่นแสนสนุก

จากธีมของหนังสือ Oh! Easy คาตาคะนะ ที่เป็นการผจญภัยไปในตำนานนิทานพื้นฐานของญี่ปุ่น โอ้อีจี้จึงขอนำเสนอเกร็ดความรู้ระหว่างเรียนกับ  6 สุดยอดนิทานพื้นบ้านแสนสนุก แถมยังได้ข้อคิดดีๆอีกเพียบ แบบนี้เรียนยังไงก็ไม่มีเบื่อแน่นอน 

Tales of Japan will insert between each chapter to make the learning more fun.

 

 

 

  • Oh! Easy คาตาคะนะ เรียนจบปุ๊บ รับใบประกาศนียบัตรรายบุคคล!

อุตส่าห์เรียนคาตาคะนะได้จบหลักสูตรทั้งที โอ้อีจี้เลยขอเสนอใบประกาศนียบัตรจบหลักสูตรคาตาคะนะแบบรายบุคคล ที่มีเฉพาะผู้ที่สั่งซื้อหนังสือ Oh! Easy คาตาคะนะ และสามารถผ่านด่านบททดสอบได้เท่านั้นนะ ขอบอกว่าใบประกาศนียบัตรสวยน่ารัก แถมยังมีชื่อ-นามสกุลผู้เรียนได้แบบเฉพาะคนอีกด้วย พิเศษสุดๆไปเลยนะเนี่ย

After learning and completing all of the mission in Oh! Easy Katakana book, you will receive the certificate.

 

 

  • Oh! Easy คาตาคะนะ ใช้การ์ตูนเป็นแบบฝึกอ่านคาตาคะนะ

เท่านั้นยังไม่พอ โอ้อีจี้ยังขอแทรกความสนุกด้วยการ์ตูนแสนสนุกคั่นระหว่างเรียน กับเรื่องราวการผจญภัยของน้องจีจี้ทาโร่และผองเพื่อน ที่แอบสอดแทรกกิมมิคเล็กๆ อย่างตัวอักษรคาตาคะนะ ที่อ่านครั้งแรกอ่านจะงงๆว่าน้องพูดว่าอะไร แต่พอเรียนจบเล่มปุ๊บ แล้วกลับไปอ่านอีกรอบ รับรองว่า อ่านเข้าใจแถมสนุกขึ้นชัวร์!

Katakana will insert in the Oh! Easy Katakana comic.

 

 

นอกจากทั้งหมดที่กล่าวไป Oh! Easy คาตาคะนะ ยังมีความพิเศษซ่อนอยู่อีกเพียบ ไปว่าจะเป็น

  • หนังสือ 4 สีทั้งเล่ม

Oh! Easy Katakana book uses 4 colour printing to make the learning more efficiency.

 

 

  • Study plan สรุปการเรียนพร้อมด่านที่ต้องฝ่าฟัน และตารางคะแนนแบบฝึกหัดประจำวัน

Study Plans in Oh! Easy Katakana book use to see the progress of learning Katakana by checking which exercises have already done and which one of the characters that you need to review.

 

 

  • แผนที่ขนาดใหญ่ ที่ตัดออกมาใช้เป็นแผนที่วางแผนการเรียนได้

Momotaro land map is insert in the Oh! Easy Katakana book to help you plan your learning.

 

  • ที่คั่นหนังสือสุดคิ้วท์ แถมฟรีทุกคำสั่งซื้อ

Oh! Easy Katakana book will also give the adorable bookmark for free.

 


รายละเอียดการสั่งซื้อ

ทั้งหมดนี้ราคาเพียง 490 บาทเท่านั้น ฟรี! ค่าจัดส่ง

                                                                                

พิเศษ เมื่อทำแบบสอบถามรับส่วนลดเพิ่มฟรี 100 บาท

ทำแบบสอบถามคลิก

Get 100 baht discount after doing the questionnaire about Japanese learning behaviour.

เมื่อทำแบบสอบถามเสร็จเรียบร้อย แคปภาพหน้าจอ และ inbox ไปที่เพจโอ้อีจี้นิฮงโกะเพื่อรับส่วนลดมูลค่า 100.- ได้เลย!!

ทัก inbox คลิก

**สิทธิ์มีจำนวนจำกัด***

 

รีวิวจากผู้เรียน