DEK67ต้องรู้ TCAS67 ต้องสอบอะไรบ้าง?

DEK67ต้องรู้ TCAS67 ต้องสอบอะไรบ้าง?

สถานีต่อไปของเด็กม.5 คือ TCAS67 เหลือเวลาไม่ถึงปี เตรียมตัวตอนนี้สอบติดมหาลัยดีๆได้แน่นอน

DEK67ต้องรู้ TCAS67คืออะไรและต้องสอบอะไรบ้าง?

TCAS67 จะมีการสอบ TGAT TPAT ในเดือนธันวาคม ปี2566นี้ และมีสอบเพียงรอบเดียวด้วย ก่อนจะลงสนาม DEK67จะต้องรู้อะไรบ้าง เริ่มเตรียมตัวยังไง ไปดูกันเลย!

 

TCAS คืออะไร?

อย่างแรกน้องต้องรู้ว่า TCAS หรือ Thai University Central Admission System คือ ระบบกลางการคัดเลือกบุคคลที่จะเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย จัดการโดย ที่ประชุมอธิการบดีประเทศไทย (ทปอ.) โดยจะมีเกณฑ์การคัดเลือกทั้งหมด 4 รอบ ดังนี้

 

1. รอบ Portfolio

รอบ Portfolio เป็นรอบที่ให้เด็กที่มีความสามารถพิเศษ มีผลการเรียนดี กิจกรรมโดดเด่นกว่าใคร ใช้แฟ้มผลงานและคะแนน TGAT TPAT และ GPAX ยื่นสมัครกับมหาวิทยาลัยโดยไม่ต้องสอบข้อเขียนเชิงวิชาการ DEK67คนไหนที่รู้ว่าตัวเองสายกิจกรรม ให้เตรียมตัวทำผลงาน สะสมเกียรติบัตร และทำพอร์ตไว้เยอะๆเลย อยากเข้าคณะนี้ต้องเน้นเก็บพอร์ตอะไร

 

2. รอบ Quota

รอบ Quota ชื่อก็บอกเลยว่านี่มันเด็กโควต้าชัดๆ เป็นรอบคัดเลือกเด็กที่มีคุณสมบัติเฉพาะ เช่น อยู่ในเขตพื้นที่พิเศษ, อยู่โรงเรียนในเครือข่าย หรืออยู่ในโครงการความสามารถพิเศษ อาทิ กีฬา ศิลปะ ดนตรี ใช้คะแนน TGAT, TPAT, GPAX และ A-level หรือคะแนนสอบที่มหาลัยจัดให้สอบแยกโดยตรงในการสมัคร DEK67คนไหนอยากเข้ารอบนี้สามารถสอบถามได้จากโรงเรียนของตนเองว่าทำความร่วมมือไว้กับโครงการใดบ้าง เตรียมเกรด ทำผลงาน หรือแพลนอ่านวิชาที่ต้องสอบไว้เลย

 

3. รอบ Admission

รอบ Admission เป็นรอบรับตรงร่วมกัน สำหรับนักเรียนทั่วไป นักเรียนกสพท เปิดสมัครสอบพร้อมกันทั่วประเทศ โดยจะยื่นสมัครสอบกับ ทปอ.ผ่านเว็บไซต์ student.mytcas.com ใช้คะแนน TGAT, TPAT, GPAX และ A-level หรือคะแนนสอบส่วนกลางที่มหาลัยจัดให้ในการยื่นสมัคร DEK67ที่สอบรอบนี้ให้ศึกษาว่าคณะที่ตั้งเป้าไว้จะสอบวิชาอะไรบ้าง และเริ่มวางแผนอ่านหนังสือตามนั้นได้เลย 

 

4. Direct Admission

รอบ Direct Admission หรือ รับตรงอิสระ สำหรับน้องๆที่ไม่ได้สมัครใน 3 รอบแรก หรือ ‘สละสิทธิ์’ ในรอบAdmission DEK67จะสมัครตรงกับมหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยจะกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกเอง ข้อเสียของรอบนี้คือจะมีตัวเลือกน้อย เช่น จำนวนรับหลักหน่วย อาจไม่ใช่คณะที่ฝัน เพราะเป็นรอบสุดท้าย ใช้คะแนน TGAT, TPAT, GPAX, A-level, วิชาเฉพาะของมหาวิทยาลัย 


สรุปแล้ว การสอบ TCAS มีทั้งหมด 4 รอบ Porfolio, Quota, Admission, Direct Admisson แต่ละรอบมีเกณฑ์การคัดเลือกและโอกาสที่แตกต่างกันตามลำดับ น้องๆอยากสมัครรอบไหนกันบ้าง? เตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้ได้เลยนะ!

 

DEK67 คนไหนสนใจอยากติวล่วงหน้า คลิกเลย!

 

คอร์สเรียนที่เกี่ยวข้อง
TGAT 2&3 อัปเดตล่าสุด by ครูพี่ฟิล์ม
คอร์สติวเนื้อหา TGAT 2&3 พาร์ตการคิดอย่างมีเหตุผล และสมรรถนะการทำงาน ทริคทำข้อสอบเพียบ พร้อมแนวข้อสอบแบบจัดเต็ม! เรียนจบ การันตีสอบติด!
คณิตศาสตร์ ประยุกต์ 1 A-Level
ติวเนื้อหาแน่น! ครอบคลุม พร้อมพาทำข้อสอบใหม่ เข้าใจง่าย เซฟเวลาติวสอบ เทคนิคลัดเพียบ!
คอร์สติวเข้ม สอบติด พยาบาล เทคนิคการแพทย์ สาธาฯ
คอร์สติวเข้ม สอบเข้าพยาบาล เทคนิคการแพทย์ และสาธารณสุข ติวครบทุกวิชา พร้อมตะลุยข้อสอบ
HACK ENGLISH for TGAT & A-LEVEL
ติว English ครบทั้งเนื้อหา เทคนิค และแนวโจทย์ อัปเดตใหม่ล่าสุด! พร้อมสอบทันที เก็บคะแนนเต็ม ทั้ง TGAT & A-Level ติดมหาลัยเรื่องหมู ๆ!
TPAT1 ความถนัดแพทย์ กสพท by ครูพี่ฟิล์ม
คอร์ส TPAT1 ความถนัดแพทย์ กสพท ครบ 3 พาร์ต (เชาวน์ปัญญา จริยธรรมแพทย์ เชื่อมโยง) เนื้อหาและแนวข้อสอบ อัปเดตใหม่ล่าสุด! จัดเต็ม 22 ชั่วโมง ติวจบพร้อมสอบทันที!
สินค้าที่เกี่ยวข้อง